• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở khoa học và công nghệ tỉnh Lai Châu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “ Xác định nghiên cứu và đề xuất giải pháp sản xuất bền vững Thảo quả ở miền núi phía bắc”


Nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu giải pháp kỹ thuật canh tác nâng cao năng suất, chất lượng Thảo quả làm cơ sở thúc đẩy hoạt động sản xuất và phát triển bền vững Thảo quả ở Lai Châu và một số tỉnh vùng núi phía bắc. Chiều ngày 27/8, Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai châu tổ chức Hội thảo “ Xác định nghiên cứu và đề xuất giải pháp sản xuất bền vững Thảo quả ở miền núi phía bắc”.


Tham dự hội thảo có đại diện Bộ KH&CN, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Đại diện các Sở: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và PTNT, Hội nông dân các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản, chi cục Kiểm lâm, phòng chuyên môn huyện: Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên, người sản xuất, kinh doanh, tổ chức doanh nghiệp liên quan đến cây thảo quả và các nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ. Các Ông: Thân Ngọc Hoàng – Phó vụ trưởng - Vụ ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, TS. Nguyễn Trường An – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, TS Phan Văn Thắng – Giám đốc Trung tâm Lâm Sản ngoài gỗ đồng chủ trì hội thảo. 

Quang cảnh hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận: Hiện trạng sản xuất, thu hoạch chế biến tiêu thụ thảo quả ở Lai Châu và các tỉnh miền núi phía bắc; tổng quan ngành sản xuất thảo quả trên thế giới: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam; đặc điểm sinh học ( đặc điểm phân loại và di truyển một số giống xuất xứ thảo quả); sản xuất thảo quả: Nguyên nhân suy giảm năng suất chất lượng thảo quả ở Lai Châu và các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam.; 
Tại Hội thảo đã được nghe ý kiến của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý đặc biệt là người dân trồng thảo quả. Anh Gì A Pua ở xã Dào San huyện Phong Thổ cho biết: Gia đình anh thường canh tác cây thảo quả theo kinh nghiệm đã có, có sử dụng bón phân chuồng, phân hoá học tuy nhiên cây thường bị chết hoặc héo nên đề nghị các nhà khoa học hướng dẫn kỹ thuật để cho người dân áp dụng nhằm tăng năng suất cho cây.

Cũng tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý rừng và diện tích cây thảo quả góp phần giữ vững bảo vệ rừng đồng thời cũng mong muốn các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật nhằm tăng năng suất cây trồng cho cây, tránh ảnh hưởng đến môi trường sinh thái tự nhiên. 
Phát biểu kết luận Tiến sĩ Nguyễn Trường An – Phó giám đốc sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu đã cảm ơn tới các nhà khoa học, các nhà quản lý trong và ngoài tỉnh đã đến tham dự và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong quản lý và khai thác cây thảo quả, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc, chế biến cây thảo quả. Đồng thời đồng chí cũng mong muốn các nhà quản lý, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu các khoa học kỹ thuật tiên tiến hướng dẫn người dân để nâng cao năng suất chất lượng cây thảo quả, phát triển rừng bền vững, không ảnh hưởng đến sinh thái của cây.


Tin liên quan

Tin nổi bật