• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở khoa học và công nghệ tỉnh Lai Châu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khoa học “Giải pháp duy trì và nâng cao giá trị các sản phẩm ocop tỉnh Lai Châu”

Sáng 22/3, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Học viện nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp duy trì và nâng cao giá trị các sản phẩm ocop tỉnh Lai Châu”  thuộc Đề tài: Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm duy trì và nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu theo chuỗi liên kết, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì và TS. Phí Thị Diễm Hồng làm chủ nhiệm.

 

Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, văn phòng điều phối NTM, lãnh đạo UBND huyện Phong Thổ, đại diện lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng  thành phố và phòng nông nghiệp nông thôn các huyện: Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ... và  các chủ thể tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. TS nguyễn Trường An – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và đại diện lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Trường An – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh chương trình OCOP là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đây là tiền đề thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn song lại mang đặc trưng rất riêng. Triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 204 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP; Từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, đặc biệt là gắn với vai trò của các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ; Chương trình OCOP đã góp phần tạo việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số,…

 

Quang cảnh Hội thảo khoa học “Giải pháp duy trì và nâng cao giá trị các sản phẩm ocop tỉnh Lai Châu”

Nội dung hội thảo bao gồm: Thực trạng giải pháp trong sản xuất, tiêu thụ, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP; các sáng kiến, ý tưởng đổi mới, cách làm mới trong duy trì và phát triển sản phẩm OCOP; định hướng và giải pháp trong sản xuất, tiêu thụ, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP; kinh nghiệm thực hiện các giải pháp duy trì và phát triển sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Hội thảo cũng thảo luận về những giải pháp xây dựng, phát triển nông thôn mới hiệu quả và bền vững; phát triển sản phẩm độc đáo của địa phương cần nhân rộng và có chiều sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo bước đột phá; thực tiễn về công tác phát triển sản phẩm, những khó khăn mà các chủ thể gặp phải như: Khó khăn trong trưng bày, quảng bá sản phẩm, định lượng trên bao bì của sản phẩm; khu chế biến, nhà xưởng chưa được gọn gàng, chưa có nội quy của khu chế biến; khó khăn trong thể hiện câu chuyện sản phẩm; khó khăn trong việc trưng bày sản phẩm OCOP; cần có hỗ trợ kinh phí cho các chủ thể tham gia OCOP; các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm…những kiến nghị, đề xuất như: Tập trung xây dựng kế hoạch và chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP; cần có những hướng dẫn cụ thể hơn đối với các xã, thị trấn và các chủ thể tham gia chương trình OCOP; Tạo điều kiện về vốn, chính sách cho các chủ thể, liên kết các chủ thể để tạo chuỗi liên kết ...
Trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực hỗ trợ nâng cấp, cải tiến mẫu mã, chất lượng cho các sản phẩm; hỗ trợ xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm với nhiều hoạt động khác nhau..Đây là động lực lớn cho các chủ thể kinh tế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, đồng thời tạo sự lan tỏa để Chương trình này được triển khai mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Chương trình OCOP là một trong những giải pháp quan trọng góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nông thôn gắn với phát triển nội lực, điều kiện tự nhiên, văn hóa đặc trưng của địa phương; góp phần thực hiện hiệu quả chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, nâng cao giá trị gia tăng sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu chụp ảnh tại hội thảo

 


Tác giả: Thanh Huyền

Tin liên quan

Tin nổi bật