• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở khoa học và công nghệ tỉnh Lai Châu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”

Ngày 28/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu tham dự hội thảo hợp tác phát triển khoa...

Ngày 28/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu tham dự hội thảo hợp tác phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) 5 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ X do UBND tỉnh Phú Thọ và Bộ KH&CN phối hợp tổ chức tại Phú Thọ.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đề nghị trong thời gian tới ngành KH&CN các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả trong khai thác và phát triển các sản phẩm có lợi thế của vùng, địa phương; đẩy mạnh xây dựng và thực thi bảo hộ sở hữu trí tuệ và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong sản xuất kinh doanh; phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ, thị trường KH&CN. Đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong việc ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và phát triển tài sản trí tuệ.

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng thứ 2 từ phải sang thăm quan các gian hàng sản phẩm KHCN của tỉnh Lai Châu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được của hoạt động KH&CN ở các địa phương trong vùng; đồng thời trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển KH&CN của vùng trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng đến một số vấn đề như: Hiệu quả triển khai các Chương trình phát triển KH&CN; đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào đời sống nhằm tăng trưởng và phát triển kinh tế theo hướng bền vững; nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019 – 2020; thuận lợi và khó khăn trong phát triển doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn các tỉnh…

Trong thời gian qua, ngành KH&CN của 5 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương, hoạt động KH&CN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 2 năm 2018 – 2019, ngành KH&CN của 5 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã có 327 đề tài, dự án trong đó số đề tài/dự án cấp Nhà nước là 56; đề tài/dự án cấp tỉnh là 271 (lĩnh vực khoa học nông nghiệp chiếm 57,2%; lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn chiếm 31%; lĩnh vực khác chiếm 20,3%). Tham gia ý kiến về công nghệ là 27 dự án đầu tư, tham gia thẩm định đánh giá tác động môi trường của 285 dự án. Có 2 tỉnh Phú Thọ, Lai Châu có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ thuộc lĩnh vực ưu tiên của tỉnh. Các kết quả nghiên cứu, chuyển giao, phổ biến ứng dụng đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tạo bước đột phá về năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi, giải quyết những vấn đề về bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy quá trình đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong các ngành công nghiệp.

Các sản phẩm chủ lực của vùng, địa phương được quan tâm nhiều hơn, tập trung đến việc xây dựng nhãn hiệu, phát triển sản xuất, đầu tư, khai thác và phát triển sản phẩm đặc thù có lợi thế, nhiều sản phẩm địa phương đã đem lại giá trị kinh tế cao cho khu vực nông thôn của các tỉnh trong vùng. Hợp tác KH&CN giữa Sở KH&CN các tỉnh với các trường đại học, cao đẳng, các viện, các trung tâm nghiên cứu khoa học trên địa bàn ở mỗi tỉnh được quan tâm, hình thành được nhiều nghiên cứu có giá trị thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương.

Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN 5 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác KH&CN và trao cờ đăng cai năm 2021 cho Sở KH&CN Hà Giang.

Duy Khôi


Tin liên quan

Tin nổi bật