II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Đối với CBCCVC
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, cơ quan về công tác CCHC và những kết quả nổi bật trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh như: Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Quyết định số 892/QĐ-BNV ngày 05/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2024-2030”; Quyết định số 688/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030“; Kế hoạch số 2943/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch số 475/KH-SKHCN ngày 18/03/2025 của Sở Khoa học và Công nghệ về ban hành Kế hoạch CCHC năm 2025…
- Tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của công tác CCHC trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc triển khai nhiệm vụ CCHC; việc nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ CBCCVC nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Gắn tuyên truyền kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR-INDEX) của tỉnh; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) và Chỉ số CCHC năm 2024 của Sở trên trang thông tin điện tử của Sở và các đơn vị trực thuộc để người dân, tổ chức, doanh nghiệp được thông tin kịp thời, đầy đủ và đánh giá khách quan những nhiệm vụ mà tỉnh, Sở đã thực hiện tốt.
- Thường xuyên phổ biến các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của CBCCVC trong thực thi công vụ gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp; Quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ Nhân dân của CBCCVC. Gắn việc triển khai thực hiện công tác CCHC với công tác thi đua - khen thưởng hàng năm.
- Lồng ghép công tác tuyên truyền CCHC với triển khai thực hiện tốt Quyết định số 19/2024/QĐ-UBND ngày 06/6/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Lai Châu; kịp thời đề xuất khen thưởng, biểu dương các mô hình, giải pháp, sáng kiến của tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến trong thực hiện CCHC.
b) Hình thức tuyên truyền và trách nhiệm thực hiện
- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền CCHC trong các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hàng quý, cuộc họp giao ban thường kỳ hàng tháng của Sở; thông qua các hoạt động của Đảng ủy, Chi bộ và các tổ chức đoàn thể trực thuộc; trên hệ thống thông tin nội bộ, các nhóm trang mạng xã hội zalo của cơ quan, đơn vị để kịp thời đánh giá và chỉ đạo triển khai thực hiện.
- Công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện CCHC được gắn kết trong các hoạt động chuyên môn: thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, phát hành các tài liệu tuyên truyền về CCHC; lồng ghép nội dung CCHC vào các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho phù hợp.
- Vận động, khuyến khích CBCCVC tham gia Cuộc thi tìm hiểu về CCHC; gửi tin, bài viết về các mô hình hay, cách làm mới, gương điển hình cần nhân rộng... liên quan đến công tác CCHC về Sở Nội vụ để đăng tải trên Trang thông tin điện tử CCHC của tỉnh; theo dõi chuyên mục trực tiếp đối thoại về CCHC, chương trình “Cải cách để nâng cao sự hài lòng của người dân” trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh nhằm cập nhật, bổ sung kiến thức về CCHC.
- Phối hợp với Bưu điện tỉnh công khai quy định về TTHC, tuyên truyền, hỗ trợ thông tin cho người dân trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, Cổng dịch vụ công của tỉnh.
- Nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử về CCHC của Sở; Cập nhật thường xuyên, đầy đủ các Danh mục TTHC mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và của Sở; thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở lên trang thông tin điện tử để cá nhân, tổ chức biết tham gia thực hiện.
- Cử CBCCVC tham gia tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ISO, sáng kiến…
Niêm yết công khai các kênh, địa chỉ tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và các hình thức, kênh thông tin phù hợp khác.
2. Đối với người dân và doanh nghiệp
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền những nội dung, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp; công khai danh mục, quy định TTHC lĩnh vực khoa học và công nghệ đã được UBND tỉnh công bố.
- Tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền những lợi ích, hiệu quả khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trực tuyến toàn tỉnh, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích so với việc nộp hồ sơ trực tiếp để khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ; hưởng ứng, tuyên truyền, chung tay xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh như: thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính khi giải quyết TTHC, đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, tra cứu thông tin hồ sơ bằng tin nhắn SMS, sử dụng chức năng quyét mã QR trên thẻ căn cước công dân để kiểm tra thông tin công dân trong quá trình thực hiện các TTHC…
- Công khai địa chỉ, số điện thoại “đường dây nóng” về CCHC của tỉnh và Sở; thường xuyên kiểm tra, cập nhật thông tin và trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức qua số điện thoại “đường dây nóng” về CCHC và trên hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị https://dichvucong.gov.vn/p/phananhkiennghi/pakn-search.html
b) Hình thức tuyên truyền và trách nhiệm thực hiện
- Niêm yết công khai, đầy đủ và rõ ràng các quy định giải quyết TTHC theo quy định trên Trang thông tin điện tử của Sở và Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tại Bộ phận Một cửa của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại trụ sở làm việc nhằm tạo thuận tiện trong việc tra cứu. Nội dung các TTHC được công khai phải đầy đủ và đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành.
+ Bộ phận thực hiện: Văn phòng phối hợp với Trung tâm Kiểm định và Phát triển Khoa học Công nghệ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
- Thường xuyên cập nhật các TTHC đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên Trang thông tin điện tử của cơ quan và Trang thông tin điện tử về CCHC của tỉnh; thực hiện đăng tải các văn bản, bản tin về CCHC của cấp trên, cơ quan, đơn vị lên Trang thông tin điện tử ngay sau khi ban hành.
- Bộ phận thực hiện: Trung tâm Kiểm định và Phát triển Khoa học Công nghệ phối hợp với Văn phòng và các phòng chuyên môn có trách nhiệm giải quyết TTHC.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
- Tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp và CBCCVC theo dõi, tham gia các chương trình “Đối thoại về CCHC”, “Cải cách để nâng cao sự hài lòng của người dân”. Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị về công tác CCHC và các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ.
- Bộ phận thực hiện: Văn phòng chủ trỉ, phối hợp với các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Theo Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2025 của tỉnh và thực hiện thường xuyên trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
- Tuyên truyền, đăng tải thông tin về CCHC trên nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube, zalo... của cơ quan.
- Bộ phận thực hiện: Văn phòng, Công đoàn cơ sở.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.