MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung Ngăn chặn đẩy lùi lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
2. Mục tiêu cụ thể - Tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
- Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới; cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa; đẩy mạnh giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí.
- Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành tự nguyện, tự giác, trở thành thói quen, nhiệm vụ hàng ngày.
- Nâng cao năng lực cho công chức, viên chức, người lao động thực hiện công tác phòng, chống lãng phí.
NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
- Thường xuyên rà soát để kịp thời phát hiện và tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc về thể chế trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện rà soát các hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong lĩnh vực, đặc biệt tập chung vào lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công lập danh mục tiêu chuẩn định mức, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật còn thiếu hoặc không còn phù hợp trong lĩnh vực chuyên ngành để có kế hoạch sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành.
- Các phòng, đơn vị thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát những quy định về cơ chế, chính sách, quy chế quy trình, thủ tục hành chính trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp cụ thể để thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đặc biệt, chú trọng hoàn thiện các quy định về thủ tục hành chính trên môi trường số, bảo đảm tính liên thông và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế chi tiêu nội Quy chế làm việc cơ quan... các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện công khai để làm cơ sở cho giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Văn phòng và các đơn vị trực thuộc phải thực hiện công khai các nội dung theo quy định của pháp luật; công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn tài chính được giao, công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại, công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và các tài sản khác của đơn vị. Công khai việc chấp hành chế độ chi tiêu nội bộ của các đơn vị trực thuộc và việc chấp hành các chế độ, theo định mức theo quy định của nhà nước đối với các nội dung: thanh toán công tác phí, chi phí hội nghị… sử dụng các nguồn kinh phí thu, chi khác tại đơn vị; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhanh gọn, chính xác nhằm giảm thiểu sự phiền hà và làm cơ sở cho việc thực hành tiêt kiệm, chống lãng phí.
2. Tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy và xây dựng đội ngũ công chức hiệu lực, hiệu quả
- Thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các phòng, đơn vị trực thuộc. Cắt giảm đầu mối trung gian không cần thiết, sắp xếp tổ chức theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực theo nguyên tắc một phòng, đơn vị thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một phòng, đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực. Rà soát, đánh giá lại việc giao, quản lý biên chế. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách nhiệm giữa các cấp chính quyền, giữa người quản lý và người lao động; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.
- Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới. Tập trung đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý gắn với tiêu chuẩn chức danh và quy hoạch.
- Tiếp tục rà soát thực hiện nghiêm chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức liêm chính; tiếp tục đổi mới công tác quản lý đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm, hợp lý về cơ cấu; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính gắn với quy định cụ thể trách nhiệm và kiểm soát chặt chẽ quyền lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có sai phạm, vi phạm pháp luật. - Triển khai chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài lĩnh vực khoa học và công nghệ; nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ và thực hiện có hiệu quả cơ chế bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.
- Tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý công chức, viên chức. Tích cực khai thác giá trị dữ liệu của Cơ sở dữ liệu Quốc gia về công chức, viên chức.
3. Quản lý, sử dụng tài lực hiệu quả
a) Về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước
- Đẩy mạnh việc thực hiện quản lý, phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính - ngân sách nhà nước gắn với hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn đầu tư công; nâng cao chất lượng công tác dự báo, lập dự toán thu, chi ngân sách nhà nước đảm bảo sát thực tế, phù hợp với yêu cầu và khả năng thực hiện nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực ngân sách nhà nước, tập trung cho các nhiệm vụ ưu tiên, chấn chỉnh công tác tổ chức triển khai thực hiện không hiệu quả, không đúng mục đích, phấn đấu giải ngân 100% dự toán được phân bổ, được giao thực hiện trong năm.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác liên quan đến THTK, CLP, kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị trực thuộc, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm. - Thực hiện công khai tài liệu, số liệu ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn về công khai ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tạo điều kiện cho người dân thực hiện vai trò giám sát ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
b) Quản lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục rà soát đề xuất phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý; đề xuất phương án xử lý nhà đất, trụ sở làm việc, tài sản,… báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định, tránh thất thoát, lãng phí.
- Thường xuyên kiểm kê, đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản, đề xuất xử lý các tài sản kém hiệu quả, không sử dụng.
- Triển khai các biện pháp phòng ngừa thất thoát tài sản công trong quá trình thanh lý, điều chuyển, đầu tư mới.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.
- Phối hợp với Sở Tài chính trong công tác tổng hợp tài sản công theo đúng thời hạn quy định.
c) Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công - Nâng cao năng lực phân tích, chất lượng công tác lập kế hoạch, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, nâng cao tính sẵn sàng, khả thi và khả năng triển khai thực hiện các dự án, hạn chế vướng mắc trong quá trình thực hiện. - Rà soát, đề xuất các dự án đầu tư công phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong đầu tư công, trong đó đề cao vai trò giám sát của cộng đồng dân cư trong các vùng ảnh hưởng của dự án.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 của Chính phủ; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
- Tham mưu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng số kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, tổ chức; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào hoạt động quản trị nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội theo hướng công khai, minh bạch, thân thiện, dễ tiếp cận, dễ thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cắt giảm thời gian và chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường tham mưu đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với bảo đảm an ninh, an toàn theo Chương trình hành động số 63-CTr/TU, ngày 27 tháng 02 năm 2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tập trung xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa dựa trên dữ liệu và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính. Kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
5. Kiểm tra, giám sát về THTK, CLP - Tăng cường công tác kiểm tra việc thự hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác liên quan THTK, CLP, kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị trực thuộc, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm. - Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong công tác THTK, CLP; thực hiện tốt quy chế tập chung dân chủ, có hình thức khen thưởng phù hợp đối với người có công phát hiện những hành vi lãng phí.
6. Một số nhiệm vụ cụ thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Quản lý các nguồn thu của đơn vị đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thu đúng, thu đủ, nghiêm cấm vấn đề nguồn thu ngoài sổ sách kế toán, không được thu các khoản thu trái quy định của pháp luật.
- THTK,CLP trong việc ban hành, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ;
- THTK, CLP trong khâu lập dự toán, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước. Trong đó tập chung vào các nội dung sau:
+ Các thủ tục lập và giao dự toán, cấp kinh phí đảm bảo đúng trình tự, thời gian, thẩm quyền theo phân cấp. Công tác quản lý kinh phí đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, thực hiện nội dung và kinh phí đảm bảo theo thuyết minh đã được phê duyệt.
+ Quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp khoa học, kinh phí chi thường xuyên, kinh phí trương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hiệu quả.
+ THTK, CLP trong một số trường hợp sử dụng NSNN: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, cử cán bộ công chức, viên chức đi công tác, khảo sát trong nước; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức; sử dụng điện nước; sử dụng văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí, tiếp khách...
- Không sử dụng NSNN làm quà biếu, tặng dưới mọi hình thức.
- Không đề xuất phê duyệt các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn kinh phí thực hiện. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ theo quy định của pháp luật.
- THTK, CLP trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và hương tiện, thiết bị làm việc trong cơ quan.
- Thực hiện nghiêm túc Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan trên cơ sở tiết kiệm hiệu quả.
- Sử dụng xe phục vụ đúng mục đích, đúng đối tượng.
- THTK, CLP trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc.
- Không sử dụng NSNN để mua sắm tài sản, phương tiện chưa thực sự cần thiết.
- Việc mua sắm tài sản thực hiện đúng tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức mua sắm tập chung, áp dụng cho những loại tài sản có số lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn.
- Công khai việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước như: Công khai việc mua sắm tài sản, quản lý sử dụng tài sản công.
- THTK, CLP trong tổ chức bộ máy quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong cơ quan.
- Xây dựng bộ máy hoạt động hiệu quả; tăng cường công tác đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, chú trọng xắp xếp nhân lực phù hợp với sở trường công tác, tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động phát huy khả năng chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ được giao.
- Quản lý tốt công chức, viên chức và người lao động. Sử dụng quỹ thời gian theo đúng các quy định của nhà nước.
- Cải cách hành chính trong giải quyết công việc:
+ Thự hiện chương trình cải cách hành chính theocow chế một cửa, công kgai, đơn giản hóa và hoàn thiện thủ tục hành chính đối với một số lĩnh vực thuộc quyển quản lý của Sở.
+ Đẩy mạnh cải cách hành chính trong đơn vị, tăng cường việc sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản(VNPT ioffice) trong hoạt động hàng ngày để giảm thiểu chi phí và thời gian trong sử lý công việc.
- Thự hiện công khai về THTK, CLP + Công khai xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ hàng năm.
+ Công khai công tác quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp, dự toán và giao dự toán chi thường xuyên.
+ Công khai tài sản, thu nhập đối với các đối tượng phải kê khai tài sản theo định kỳ hàng năm.