Ngày 04/10, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 3705/KH-UBND về việc Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Lai Châu năm 2022.
Nhằm mục đích Tiếp tục triển khai hỗ trợ đưa các hộ SXNN, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lai Châu theo Kế hoạch số 3096/KH-UBND ngày 30/9/2021 của UBND tỉnh và Quyết định số 350/QĐ-BTTTT ngày 24/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia các sàn TMĐT postmart.vn, voso.vn…; hỗ trợ hộ SXNN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT nhằm kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; Tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ SXNN thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT, nền tảng số; Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân, … Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN; Hình thành các hộ SXNN, Thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT (postmart.vn và voso.vn…); thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh và cả nước.
Việc triển khai Kế hoạch này phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện và tình hình thực tế của tỉnh; đáp ứng nhu cầu của các hộ SXNN; bảo đảm thiết thực và hiệu quả; Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bên triển khai Kế hoạch: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các sàn TMĐT, các doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan; Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch này trên các phương tiện thông tin như báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở… và các nền tảng số, mạng xã hội.
MỤC TIÊU CỤ THỂ, ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
Mục tiêu cụ thể : 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của tỉnh được đưa lên sàn TMĐT postmart.vn và voso.vn; 100% hộ SXNN lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT; 90% số hộ SXNN đăng ký tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn TMĐT.
Đối tượng tham gia là các hộ SXNN tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; Các sàn thương mại điện tử tham gia kế hoạch để hỗ trợ hộ SXNN quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch bán, mua trên sàn TMĐT, bao gồm: Sàn postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Sàn voso.vn của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính VIETTEL. Sau đây gọi chung là “sàn TMĐT hoặc sàn TMĐT tham gia kế hoạch”; Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; UBND cấp huyện, xã; Các doanh nghiệp bưu chính lớn trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Bưu điện tỉnh Lai Châu, Chi nhánh Bưu chính Viettel Lai Châu.
NỘI DUNG THỰC HIỆN
Tiếp tục triển khai hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Lai Châu theo Kế hoạch số 3096/KH-UBND ngày 30/9/2021 của UBND tỉnh, trong đó tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 01: Số hóa dữ liệu thông tin hộ SXNN trên nền tảng sàn TMĐT
a) Tổ chức thu thập và xây dựng danh sách hộ SXNN trên địa bàn tỉnh, đồng thời xác định sản phẩm và thông tin đăng bán trên nền tảng sàn TMĐT – Xây dựng danh sách hộ SXNN và các sản phẩm nông nghiệp (SPNN) trên địa bàn tỉnh Lai Châu
– Rà soát, thống kê, phân loại hộ SXNN, xác định những nhóm đối tượng cụ thể theo quy mô hoạt động và nhóm sản phẩm.
b) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ SXNN khởi tạo tài khoản, đưa sản phẩm trên sàn TMĐT
– Xây dựng các tài liệu hướng dẫn hộ SXNN đăng ký, tạo tài khoản và đăng bán các sản phẩm trên sàn TMĐT bằng các hình thức khác nhau (sổ tay, infographic, video).
– Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ SXNN khởi tạo tài khoản, đưa sản phẩm trên sàn TMĐT. Thực hiện kích hoạt tài khoản trên sàn TMĐT và tài khoản thanh toán trực tuyến cho hộ SXNN.
– Hướng dẫn quy trình đóng gói sản phẩm, kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT, tiêu chí để đạt chứng nhận tiêu chuẩn như: OCOP,…
c) Tổ chức truyền thông thúc đẩy hộ SXNN lên sàn TMĐT Tiếp tục triển khai công tác truyền thông thực hiện Quyết định số 1034/QĐBTTTT trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nhiệm vụ 02: Hỗ trợ hộ SXNN tham gia giao dịch trên sàn TMĐT
a) Nâng cấp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của tỉnh Lai Châu
– Thực hiện chọn lọc sản phẩm chủ lực, tiêu biểu tỉnh Lai Châu trở thành các sản phẩm mũi nhọn tiên phong trong việc quảng bá và bán hàng qua nền tảng số.
– Xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm nông nghiệp thông qua việc tạo dựng dữ liệu về nguồn gốc, nhật ký sản phẩm (nguồn gốc xuất xứ, quy trình chế biến/sản xuất, chứng chỉ sản phẩm, môi trường sản xuất), phục vụ cho việc đăng bán sản phẩm trên nền tảng sàn TMĐT.
– Hướng dẫn hộ SXNN cách thức gia tăng giá trị cộng thêm cho sản phẩm: Chất lượng sản phẩm, bao bì gói bọc bảo quản hàng hóa, dịch vụ đính kèm, giá trị tinh thần.
– yếu tố lịch sử văn hóa,…
b) Marketing sản phẩm qua Sàn TMĐT
– 02 sàn TMĐT (postmart.vn và voso.vn) nghiên cứu, đề xuất giải pháp và tổ chức các chương trình/ kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
. – Phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình (Báo Lai Châu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lai Châu, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố…) hỗ trợ đẩy mạnh thương hiệu sàn TMĐT kinh doanh nông sản Việt gắn với Chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.
c) Kết nối với các đơn vị thu mua nông sản
– Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương kết nối sàn TMĐT với các hội nhóm, hiệp hội, doanh nghiệp (trong và ngoài tỉnh) để tìm kiếm nguồn tiêu thụ ổn định cho nông sản tỉnh.
– Đưa sàn TMĐT trở thành nguồn cung ổn định cho khách hàng bán buôn.
Nhiệm vụ 03: Xây dựng thói quen cho hộ SXNN hoạt động trên sàn TMĐT
a) Xây dựng nguồn cung cấp thiết bị, nguyện liệu SXNN: Cung cấp các thiết bị sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXNN để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
b) Xây dựng nền tảng và tích hợp các tiện ích công, dịch vụ xã hội, gia tăng tính tiện ích và kích thích các hộ SXNN tham gia truy cập và sử dụng nền tảng.
c) Tổ chức truyền thông, tạo dựng lòng tin cho người dùng khi giao dịch trên nền tảng sàn TMĐT.
Nhiệm vụ 04: Tổ chức đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ SXNN
a) Tổ chức đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ SXNN theo Kế hoạch chi tiết đào tạo kỹ năng số cho hộ SXNN tại tỉnh Lai Châu của Bộ Thông tin và Truyền thông.
b) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao kỹ năng cho hộ SXNN – Hướng dẫn, hỗ trợ hộ SXNN đưa thông tin sản phẩm, cập nhật sản phẩm nông sản có truy xuất nguồn gốc lên sàn TMĐT.
– Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao kỹ năng cho hộ SXNN, nhằm gia tăng các kiến thức bán hàng trên nền tảng số, tiếp cận các thị trường TMĐT để tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu cho từng loại sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng.
Nhiệm vụ 05: Truyền thông về hoạt động của Kế hoạch – Tổ chức truyền thông về việc thực hiện Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT trên các kênh truyền thông của tỉnh (báo, đài trên địa bàn tỉnh, cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn tỉnh,…) theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
– Tổ chức hực hiện công tác truyền thông về Kế hoạch của địa phương theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Quyết định số 1369/QĐBTTTT ngày 06/9/2021. – Đăng tải thông tin hoạt động của Kế hoạch này lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và cấp huyện.
Nhiệm vụ 06: Cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cho hộ SXNN
a) Lựa chọn đưa lên các sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.
b) Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón, thông tin về quy trình kỹ thuật sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ,…
c) Xây dựng chính sách ưu đãi cho hộ SXNN khi mua các sản phẩm, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT.
Thanh Huyền