• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở khoa học và công nghệ tỉnh Lai Châu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Ngày 21/6, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lai Châu ban hành Báo cáo số 257/BC-UBND về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính(TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên  môi trường điện tử Quý II năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lai Châu như sau:

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hànhĐể đảm bảo triển khai có hiệu quả, đồng bộ công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh.

Trong Quý II năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành 257 văn bản các loại, trong đó 56 Quyết định, 04 Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, điều hành khác về cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, đảm bảo về tiến độ, chất lượng, thời gian triển khai thực hiện; qua đó góp phầnnâng  cao hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác kiểm soát TTHC, hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp; góp phần thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc nộp hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, cải thiện, về môi trường đầu tư, kinh doanh nâng cao các Chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI, SIPAS của tỉnh.

2. Đánh giá tác động; thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)Việc đánh giá tác động quy định, TTHC tại các dự thảo văn bản QPPL do địa  phương  ban  hành  đã  được  các  cơ  quan  chuyên  môn  thuộc  UBND  tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện theo đúng quy định. Trong Quý II năm 2024, địa phương không ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC.

3. Công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính

Để đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định TTHC, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC. Trong quý II năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành các Quyết định công bố Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyếtTTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền và thực hiện tin học hóa quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Kết quả:

-Tổng số Quyết định công bố và TTHC thuộc thẩm quyền công bố của địa phương (TTHC đặc thù) trong quý IInăm 2024: 0 Quyết định; 0 TTHC.

-Tổng số Quyết định công bố Danh mục TTHC/Danh mục TTHC đã được ban hành trong quý  II năm 2024: 25 Quyết định; 223 Danh mục TTHC, trong đó: 23 Danh mục TTHC ban hành mới; 189 Danh mục TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế; 11Danh mục TTHC bị bãi bỏ.

4. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính: Để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không phù hợp, không đảm bảo nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC; kiến nghị đơn giản hóa TTHC nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Ngày 24/03/2024 Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã ban  hành Kế hoạch số 334/KH-UBND về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá 22 TTHC hoàn  thành  trước ngày 15/07/2024 nhằm phát hiện những nội dung vướng mắc, bất cập, chồng chéo, gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, từ đó kịp thời phản ánh, kiến nghị với các bộ, ngành về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Trong Quý II năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành 02 Quyết định phê duyệt thông qua phương án đơn giản hóa với tổng 02 TTHC nằm trong Kế hoạch số 334/KH-UBND  nêu trên với số tiền tiết kiệm được sau đơn giản hóa là: 65.624.080 đồng; tỷ lệ chi phí tiết kiệm sau khi đơn giản hóa trung bình đạt: 44%; tỷ lệ thời gian cắt giảm trung bình: 55% thuộc các lĩnh vực Quản lý chất lượng công trình xây dựng; Vệ sinh, an toàn lao động. 20 TTHC còn lại đang được rà soát, đánhgiá theo kế hoạch.

5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính

Thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành  chính. Trong Quý II năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 03 phản ánh kiến nghị của công dân qua Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại địa chỉ https://pakn.dichvucong.gov.vn.

6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC: Để nâng cao việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lỗi làm việc. UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 19/01/2024 triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Trong đó, đã giao các cơ quan đơn vị một số chỉ tiêu cải cách TTHC, quy định kinh doanh năm 2024 nhằm duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), Chỉ số hài lòngvề sự phục vụ hành chính (SIPAS) tỉnh Lai Châu;hiệu quả trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, dịch vụ công trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; phương thức, lề lối làm việc ngày càng được hoàn thiện đảm bảo khoa học, thống nhất, đảm bảo tính hiệu quả vào thực tiễn. Kết quả.

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Trong Quý II năm 2024, tình hình giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm thực hiện, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu, quy định theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP  ngày  23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫnNghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và quy định về tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo Thông tư số22/2019/TT-BTTTT  ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong quý II năm 2024, tình hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã hoạt động ổn định, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%.

8. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

 Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Thông tưsố 01/2023/TT- VPCP ngày 05/04/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Văn bản số 6053/VPCP-KSTT ngày 08/08/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh:-Đối với chứng thực bản sao điện tử: Để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơdịch vụ Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính (nhưcho phép thanh toán trực tuyến; truy cập, thực hiện tập trung trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; cấp song song cả bản bản sao điện tử và bản sao truyền thống,...). Kết quả trong Quý II/ 2024 trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã tiếp nhận 1.726 hồ sơ, trong đó1.691 hồ sơ đã hoàn thành; 13 hồ sơ đang xử lý; 22 hồ sơ bị trả lại/hủy.

- Đối với việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến: Trong Quý II năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đãban hành 08 Quyết định phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thuộc phạm vi chức năng, quản lý của các sở: Lao động, Thương binh và Xã hội; Nội vụ, Giao thông vận tải; Tư pháp; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Xây dựng; Tài nguyên và môi trường.

-Đối với việc tích chọn, cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên công dịch vụ công quốc gia: Trong Quý II năm 2024, UBND tỉnh Lai Châu đã thực hiện tích chọn, cung cấp 16 dịch vụ công lên cổng dịch vụ công quốc gia.

9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chínhUBND tỉnh đãban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND  ngày  24/01/2024 của UBND tỉnh Lai Châu về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước tỉnh Lai Châu năm 2024 chi đạo các sở, ngành, cơquan, đơn vị thực hiện thông tin, tuyên truyền về cải cáchhành chính, thủ tục hành chính. Nội dung tuyên truyền được các sở, ngành, đơn vị lồng ghép trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý nhà nước, lý luận chính trị.

Trong  Quý  II  năm  2024, Đài  Phát  thanh -Truyền hình tỉnh đã xây dựng và phát sóng 3 chuyên mục truyền hình “Phổ biến chính sách pháp luật -Cải cách hành chính Nhà nước” và 1 phóng sự chuyên đề tuyên truyền về cải cách hành chính; phát sóng 60 tin, bài, phóng sự có nội dung cải cáchhành chính phát trong các chương trình thời sự. Các tin, bài, phóng sự được dịch tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình 4 tiếng dân tộc (Mông, Thái, Hà Nhì, Dao) và gửi phát trên sóng VTV5 Đài Truyền hình Việt Nam. Báo Lai Châu đã tổ chức sáng tác, biên tập, đăng tải trên 240 tác phẩm tin, bài, ảnh, video, văn bản tuyên truyền về cải cách hành chính. Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã đăng tải 216 tin, bài, ảnh, về công tác cải cách hành chính...

10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 5108/KH-UBND  ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh Lai Châu về Cải cách hành chính tỉnh Lai Châu năm 2024, trong đó đã yêu cầu các cơ quan, địa phương chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất sáng kiến, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính có khả năng áp dụng, nhân rộng các mô hình trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích việc học hỏi, vận dụng các sáng kiến đã được áp dụng ở các tỉnh/thành phố trên cả nước phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHCtrên địa bàn tỉnh.

11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHCNgày 13/3/2024, UBND tỉnh đãban hành Kế hoạch số 858/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước tỉnh Lai Châu năm  2024 để Kiểm tra,đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơquan, đơn vị, địa phương  trên địa bàn tỉnh. Qua đó dự kiến từ Quý III đến Quý IV năm 2024 tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách TTHC tại một số sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

12. Nội dung khác

a) Đối  với  việc  triển  khai  thực  hiện  Nghị  quyết  số  131/NQ-CP  ngày 06/10/2022 của Chính phủ:

-Triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ. Trong kỳ báo cáo, tỉnh Lai Châu đãthực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công  gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đãtích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, thực hiện công khai, niêm yết TTHCthuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh thực hiện công khai tiến độ giải quyết hồ sơTTHC, tổ chức, cá nhân có thể tra cứu, tìm hiểu các thông tin cũng nhưtiến độ giải quyết TTHCthông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đồng thời nộp hồ sơTTHC qua mạng và thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công Quốc gia...

-Tổ chức kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, triển khai Bộ nhận diện thương hiệu theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính phục vụ: 100% Bộ phận một cửa các cấp đãtriển khai thực hiện Bộ nhận diện thương hiệu theo quy định tại Văn bản số 2319/VPCP-KSTT ngày 14/4/2022 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện Bộ nhận diện thương hiệu đúng theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

-Về đẩy nhanh tiến độ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHCtheo đúng quy định của Chính phủ, gồm: Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021. Hướng dẫn, tổ chức triển khai số hoá đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc, tiếp nhận, giải quyết TTHC; rà soát lập danh mục thành phần hồ sơTTHC cần số hóa, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành theo quy định. Trong Quý II năm 2024 kết quả số hóa của tỉnh như sau: Tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 63,14%; Tỷ lệ hồ sơ TTHC số háo hồ sơ đạt 57,29%; Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 10,51%.

-Hồ sơgiải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp: Để thực hiện chỉ tiêu Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHCđiệntử đạt chỉ tiêu giao của Chính phủ trong năm 2024 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong TTHC, dịch vụ công theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; UBND tỉnh đãgiao  các  cơquan, đơn vị, địa phương  thường xuyên rà soát hồ sơTTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC  tỉnh, đối với các trường hợp chưa thực hiện đúng việc cấp kết quả giải quyết TTHC bản điện tử, chưa sao y điện tử hoặc các trường hợp bản điện tử kết quả giải quyết TTHC chưa đúng quy định...Cán bộ, công chức của các cơquan, đơn vị, địa phương đãthực hiện tốt việc trả kết quả giải quyết TTHC cả bản điện tử và bản giấy có giá trị đúng theo quy định đối với các trường hợp người dân, doanh nghiệp có nhu cầu được cung cấp cả bản giấy và bản điện tử.

-Hợp nhất Cổng dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung duy nhất của bộ, tỉnh, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thông tin, cơsở dữ liệu quốc gia, cơsở dữ liệu chuyên ngành và số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC: Tỉnh Lai Châu đãhợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lai Châu. Hiện nay Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đãđáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thông tin, cơsở dữ liệu quốc gia, cơsở dữ liệu chuyên ngành và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời giúp theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

-Thiết lập, nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trong Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ việc số hoá kết quả giải quyết TTHC, bảo đảm nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan  hành  chính  nhà  nước. Hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết TTHCtừ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh, cơsở dữ liệu quốc gia, cơsở dữ liệu chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý với Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đãđược số hoá trong toàn quốc thống nhất, hiệu quả.

-Đối với việc tin học hóa quy trình giải quyết TTHC: Trong Quý IInăm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đãban hành 21 Quyết định phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết TTHCthuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền và thực hiện tin học hóa 355 quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.-Đối với việcnâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, cá thể hoá trách nhiệm cá nhân, tổ chức, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn. Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong thực hiện TTHC, tránh để trường hợp phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp: Ngày 28/03/2024, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Quyết điịnh số 11/2024/QĐ-UBND  banh hành quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lai Châu; UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương đối với hồ sơTTHC chậm muộn bắt buộc phải có thưxin lỗi người dân, doanh nghiệp trước 01 ngày khi có kết quả giải quyết TTHC, đồng thời người đứng đầu phải có báo cáo giải trình về lý do chậm muộn với Chủ tịch UBND tỉnh, đối với các hồ sơquá hạn 100% hồ sơđều phải có báo cáo giải trình lý do với Chủ tịch  UBND tỉnh và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

-Rà soát, chuẩn hoá, điện tử mẫu đơn tờ khai theo hướng dẫn cắt giảm tối thiêu 20% thông tin phải khai báo trên cơsở tái sử dụng dữ liệu đãđược số hoá; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính: UBND tỉnh đãchỉ đạo các  cơquan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, xây dựng biểu mẫu điện tử tương tác cho từng dịch vụ công trực tuyến đáp ứng yêu cầu đơn giản, thuận lợi, tối đa hoá việc khai thức dữ liệu để điền, xác nhận tự động, có khả năng tái sử dụng dữ liệu của biểu mẫu.-Triển khai xây dựng, hoàn thiện và đưa vào vận hành các cơsở dữ liệu quốc gia, cơsở dữ liệu chuyên ngành đãđược phê duyệt; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơsở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội: Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đãthực hiện tích hợp, chia sẻ, kết nối với 11 hệ thống cơsở dữ liệu của các Bộ, ngành Trung ương, nhằm phục vụ chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và các tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.b)Về kết quả thựchiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách TTHC cấp Phiếu lý lịch tưpháp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp:

-Triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/07/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tưpháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đãban hành Văn bản số 2624/UBND-KSTT ngày 13/07/2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh đãgiao Sở Tư bố trí nguồn nhân lực, điều kiện làm việc đáp ứng yêu cầu của công tác lý lịch tưpháp bảo đảm theo đúng quy định pháp luật hiện hành, phù hợp yêu cầu, điều kiện thực tiễn của đơn vị; Định kỳ hàng quý tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện công tác lý lịch tưpháp vào báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính báo cáo UBND tỉnh theo quy định.Kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực Lý lịch tư pháp quý 2 năm 2024, cụ thể như sau: Tiếp nhận: 839 hồ sơ(trong đó tiếp nhận trực tiếp: 397 hồ sơ đối với hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với người nước ngoài đang cư trú tại tỉnh; tiếp nhận trực tuyến: 306 hồ sơ; từ kỳ trước chuyển sang: 136 hồ sơ); Đã giải quyết và trả kết quả: 763 hồ sơ; Đang giải quyết: 76 hồ sơ.c)Tiếp nhận, xử lý hồ sơ lĩnh vực đường bộ của Sở Giao thông vận tải: Trong quý 2 năm 2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ không qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh là 217 hồ sơ, trong đó trực tuyến là 163 hồ sơ, trực tiếp là 54 hồ sơ; Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 217 hồ sơ, trong đó: giải quyết trước hạn là 77 hồ sơ; giải quyết đúng hạn là 140 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết là 0 hồ sơ(Có phụ lụcVIIchi tiết đính kèm theo).

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong Quý II năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt ở tất cả các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua đó, việc đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh việc thực hiện cơchế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến... đã đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh những kết quả đãđạt được việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể như:

-Tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn vẫn xảy ra tại một số cơquan, đơn vị.

-Hạ tầng số chưa được đầu tư đồng bộ, vẫn còn hiện tượng sóng yếu, lõm sóng. Cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin thấp, chưa thu hút được nguồn nhân lực công nghệ thông tin trình độ cao vào các hoạt động của cơquan  nhà  nước nói riêng và về tỉnh nói chung. Hoạt động phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh còn thiếu, khó khăn.

-Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả chưa cao, hồ sơphát sinh thấp, chủ yếu do khả năng tiếp cậnthông  tin,  trình độ, phương tiện máy móc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn chưa đồng đều và còn nhiều hạn chế. Mặt khác, người dân vẫn còn thói quen giao dịch trực tiếp với cơquan hành chính nhà nước. Cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin còn thiếu nhất là cán bộ về an toàn an ninh thông tin, đa số làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO

-Tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác kiểm soát TTHC; cơchế một cửa, một cửa liên thôngtrên địa bàn tỉnh; kịp thời công bố, niêm yết công khai đầy đủ TTHC, Danh mục TTHCđảm bảo theo quy định; thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, đồng thời, xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC.

-Rà soát, ban hành Quyết định công bố bổ sung TTHC nội bộ trong hệ thống cơquan hành chính nhà nước theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

-Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Tăng  cường việc công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp.-Tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC đối với công tác số hóa hồ sơ, kết quả điện tử, biểu mẫu điện tử,...

-Hoàn thành các kết nối nối đối với những cơsở dữ liệu chuyên ngành và nghiên cứu các giải pháp để khai thác các cơsở dữ liệu đãkết nối để mang lại sự thuận tiện cho người dùng.

-Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về việc nộp hồ sơvà thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.-Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung  ương.

IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

Văn phòng Chính phủ: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đối với các Bộ, ngành  trong việc công bố TTHC và việc cập nhật, công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC kịp thời, đầy đủ, chính xác dữ liệu nội dung, thông tin TTHC để tạo thuận lợi cho địa phương cập nhật, tích chọn dữ liệu nội dung TTHC với các Quyết định công bố Danh mục TTHC của địa phương. Hiện nay, việc công bố, công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC còn chậm, chưa chính xác,  chưa đầy đủ, khởi tạo nhập liệu nhưng  chưa  công khai,... dẫn đến các địa phương thực hiện công bố, công khai chậm, thực hiện giải quyết TTHC chưa đảm bảo quy định,...Ví dụ:

+ Đối với các TTHC Bộ giao thông vận tải công bố, công khai: Kiến nghị VPCP xem xét, điều chỉnh các TTHC đang hiển thị tại mục “TTHC cập nhật, công khai quá hạn” trong chỉ số “Công khai, minh bạch” trên Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Hiện tại trên bản đồ thể chế đang hiển thị 03 TTHC trong lĩnh vực khác được công bố tại Quyết định số 421/QĐ-BGTVT ngày 11/04/2024 của Bộ Giao thông vận tải đang hiển thị tại mục “TTHC  cập nhật, công khai quá hạn”. Thực tế, 03 TTHC trên tỉnh Lai Châu thực hiện cập nhật, công khai ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải cập nhật, công khai trên CSDL quốc gia về TTHC (ngày cập nhật, công khai 15/04/2024.

+ Đối với các TTHC Bộ Tư pháp công bố, công khai: Xem xét, điều chỉnh 10 TTHC (08 TTHC trong lĩnh vực Luật sư; 02 TTHC trong lĩnh vực Công chứng) đang hiển thị tại mục “TTHC cập nhật, công khai quá hạn” trong chỉ số “Công khai, minh bạch” trên Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công được công bố tại Quyết định số 849/QĐ-BTP ngày 17/5/2024 và Quyết định số 851/QĐ-BTP ngày 17/5/2024 của Bộ Tưpháp đang hiển thị tại mục “TTHC cập nhật, công khai quá hạn”.

+ Đối với các TTHC tại Quyết định số 4692/QĐ-BYT ngày 04/11/2015 của BộY tế về việc công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế trong lĩnh vực Khám bệnh, chữa bệnh (không quy định mức phí đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Khám bệnh, chữa bệnh mã TTHC 1.001077 theo Thông  tư số 278/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính về việc Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực Y tế)


Tác giả: Thanh Huyền (TH)

Tin liên quan

Tin nổi bật