• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở khoa học và công nghệ tỉnh Lai Châu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo Khoa học “ Nghiên cứu bảo tồn và phát triển sản phẩm tắm thảo dược của người Dao Sìn Hồ”

Sáng 28/5, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Viện dược liệu ( Bộ Y tế) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo Khoa học “ Nghiên cứu bảo tồn và phát triển sản phẩm tắm thảo dược của người Dao Sìn Hồ”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài “ Nghiên cứu bảo tồn các loài cây thuốc tắm và phát triển sản phẩm tắm thảo dược của đồng bào dân tộc Dao Khâu huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” mã số đề tài: ĐTYDLC.05/20. Đồng chủ trì hội thảo Thạc sĩ Mạc Quang Dũng –Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và PGD.TS Đỗ Thị Hà – Phó Viện trưởng Viện Dược liệu.

 

Quang cảnh Hội thảo khoa học

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở y tế, UBND huyện Sìn Hồ, phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sìn Hồ, hội liên hiệp phụ nữ huyện Sìn Hồ... và các nhà khoa học đến từ Viện Dược liệu.

Phát biểu hội thảo PGS.TS Đỗ Thị Hà – Phó viện trưởng Viện Dược liệu cho biết: Hội thảo là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá, khẳng định các giá trị các bài thuốc tắm của người Dao tại huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu. Các bài thuốc, cách pha chế các thảo dược tự nhiên khác nhau để có những tác dụng kỳ diệu cho sức khỏe.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chủ nhiệm đề tài giới thiệu khái quát về các kết quả đạt được và các bài tham luận đến từ các nhà khoa học với các nội dung: Tập quán sử dụng cây thuốc nam trong các bài thuốc tắm của người Dao tại huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu, Thảo dược tắm người Dao Sìn Hồ từ nét truyền thống đến giá trị tương lai; tổng quan về các biện pháp nhân giống cây dược liệu và nhân giống cây chùa dù (E. Penduliflora W.W.Smith); tham luận về công tác quản lý nhãn hiệu “tắm thảo dược người Dao Sìn Hồ”; tác dụng sinh học của một số dược liệu sử dụng trong bài thuốc tắm của cộng đồng người Dao Khâu huyện Sìn Hồ...

Kết luận Thạc sĩ Mạc Quang Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá: Đây là một đề tài rất có ý nghĩa trong việc nghiên cứu bảo tồn và phát triển sản phẩm tắm thảo dược của người Dao Sìn Hồ nhằm lưu giữ và phát triển các bài thuốc góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng chí cũng đề nghị các thành viên đề tài chỉnh sửa các nội dung theo ý kiến của các đại biểu tham dự.

Quốc Huy  


Tin liên quan

Tin nổi bật