• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở khoa học và công nghệ tỉnh Lai Châu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo kỹ thuật bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Để giúp các địa phương nắm rõ các vấn đề kỹ thuật liên quan đến triển khai bộ chỉ số PII năm 2023, từ đó có cách tìm hiểu và sử dụng kết quả PII năm 2023 hiệu quả nhằm thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2024. Sáng 15/3, tại Hội trường Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo kỹ thuật giới thiệu bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023.

Tham dự hội thảo kỹ thuật có Ông Hoàng Minh – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện lãnh đạo học viện và đổi mới sáng tạo, đại diện lãnh đạo 63 sở Khoa học và Công nghệ trong cả nước.

Phát biểu khai mạc ông Hoàng Minh – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Mục đích của bộ chỉ số PII không phải để so sánh giữa các địa phương, mà để mô tả thực trạng của các địa phương, từ đó các địa phương biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Các địa phương có duy trì được thứ hạng trong các năm tiếp theo hay không phụ thuộc vào sự điều chỉnh các định hướng, chiến lược phát triển.  PII 2023 cũng được xếp hạng theo 6 vùng KT-XH. Các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng có điểm trung bình cao nhất 45.17 điểm, tiếp đến là các địa phương vùng Đông Nam Bộ với 44.81 điểm. Các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long có điểm số trung bình sát nhau, lần lượt là 36.96 điểm và 36.36 điểm. Hai vùng Tây Nguyên và Trung du và miền núi phía Bắc có điểm số thấp gần như nhau, lần lượt là 32.72 điểm và 32.19 điểm. Bộ chỉ số cũng đưa ra top các địa phương dẫn đầu từng vùng và phân tích đánh giá theo nhóm thu nhập. Kết quả đánh giá cho thấy sự phù hợp, tương đồng giữa kết quả PII 2023 với thực trạng phát triển KT-XH của các địa phương. Trong bảng xếp hạng thì thành phố Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số PII với 14/52 chỉ số được đánh giá. Trong số này có nhiều chỉ số có ý nghĩa quan trọng trong quá trình ĐMST như: Vốn con người, nghiên cứu và phát triển; trình độ phát triển của thị trường; sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ… Về tổng thể, Hà Nội là địa phương có các điểm cân bằng tốt nhất, có hệ sinh thái ĐMST, hệ sinh thái KT-XH dựa trên con người cân bằng nhất so với các địa phương khác.

Tại hội thảo các đại biểu được nghe giới thiệu về khung chỉ số PII gồm có 52 chỉ số trong đó có các chỉ số về thể chế, nguồn nhân lực và nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, trình độ phát triển của thị trường, trình độ phát triển của doanh nghiệp cũng như các sản phẩm tri thức, sáng tạo, công nghệ và tác động đến đời sống nhân dân, nguồn dữ liệu, quy trình xử lý dữ liệu và phương pháp tính toán, hướng dẫn sử dụng kết quả PII năm 2023...

Tại hội nghị các địa phương cũng trao đổi một số nội dung về bộ chỉ số đổi mới sáng tạo, phân tích các chỉ số; Đề nghị Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức hội thảo trực tiếp hướng dẫn các địa phương thực hiện bộ chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2024...

Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo là bức tranh thực tế, đa chiều, cho thấy các điểm mạnh, điểm yếu, các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để phát triển KT-XH dựa trên KH,CN&ĐMST của từng địa phương. Qua đó, các địa phương có thể xem xét, đối chuẩn với các địa phương có cùng điều kiện tự nhiên hay cùng mức độ phát triển KT-XH, từ đó nhận diện những điểm mạnh nào có thể tiếp tục phát huy, điểm yếu nào có thể cải thiện hay yếu tố tiềm năng nào có thể khai thác, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.

 

 


Tác giả: THanh Huyền (TH)

Tin liên quan

Tin nổi bật